- Tổng điểm về niềm tin giảm 1.5 điểm so với thời điểm trước tết từ 109.5 còn 108.
- Sự khác biệt chính là số điểm ở tương lai 109.6 điểm trong khảo sát của tháng hai/ tháng ba thấp hơn so với số điểm 115 điểm tại tháng một trước lễ Tết.

Bảng báo cáo Niềm Tin Người Tiêu Dùng Trẻ Tuổi Việt Nam
Việc người tiêu dùng trẻ tuổi Việt Nam có niềm tin vững chắc là một thông tin tốt cho nền kinh tế có mức độ tăng trưởng 5%, cho quý đầu năm 2014. Đây được xem như là một tỉ lệ tăng trưởng tốt khiến các quốc gia khác phải ganh tị, nhưng tỉ lệ này đã giảm xuống từ mức 6% của quý trước vào cuối năm 2013.
Cứ mỗi tháng chúng tôi tiến hành khảo sát, đặt ra các câu hỏi để thu thập ý kiến của người tiêu dùng trẻ tuổi về nền kinh tế quốc gia. Phản hồi của họ cho thấy giới trẻ nhận thức như thế nào về nền kinh tế. Những người trẻ tuổi hiểu được rằng kinh tế đang không được tốt nhưng họ vẫn bày tỏ quan điểm tích cực về tương lai của họ và của cả nền kinh tế quốc gia.
Người tiêu dùng trẻ có bản chất lạc quan dù họ có ý kiến rằng tình hình kinh tế chỉ ở mức trung bình nhưng đồng thời, họ tin rằng kinh tế quốc gia hiện tại tốt hơn so với 12 tháng trước và họ cũng mong muốn rằng kinh tế sẽ tiếp tục được cải thiện vào năm sau.
Có những sự khác biệt trong quan điểm của họ; những người tiêu dùng trẻ có trình độ đại học và tổng thu nhập hộ gia dình cao hơncó một kỳ vọngđáng kểtích cực hơnvề nền kinh tếtrong 12tháng tới.Như dự đoán, mối tương quan giữa thu nhập của hộ gia đình và trình độ giáo dục chỉ ra rằng đối với người Việt Nam trẻ tuổi, việc có được bằng đại học sẽ mở ra những cánh cửa cho họ đến với thị trường việc làm.
Thật vậy hầu hết các đáp viên khá lạc quan về triển vọng nghề nghiệp và thu nhập của họ trong năm tới, dẫn đến tác động tích cực trực tiếp đến tiêu chuẩn sống của gia đình họ.
- Niềm tin người tiêu dùng trẻ đang ở mức độ tốt với tổng số điểm 108 điểm.
- Nền kinh tế quốc gia đang ở mức trung bình nhưng người tiêu dùng cho rằng nó đang được cải thiện.
- Triển vọng tổng thể trong 12 tháng tới rất tích cực với số lượng người tiêu dùng mong đợi có nhiều việc làm và thu nhập cao hơn.
- Giá cả của thực phẩm là mối quan ngại lớn nhất đới với người tiêu dùng trẻ và theo sát đó là chi phí đi lại vận chuyển.
- Người tiêu dùng trẻ thích uống cà phê và việc họ lựa chọn quán cà phê chủ yếu dựa trên giá thành và chất lượng của cà phê.
Bảng điểm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
Thông tin đáp viên. . . . . . . . . . . . . . . 2
Nền kinh tế quốc gia . . . . . . . . . . . . . .2
Kinh doanh và việc làm. . . . . . . . . . . .3
Tài chính gia đình . . . . . . . . . . . . . . . . 4
Câu hỏi nổi bật – Các cửa hàng cà phê . . . . . . . 6

Mức độ về niềm tin của người tiêu dùng giảm nhẹ từ 109.5 trong tháng một xuống còn 108 điểm. Đây là một phần kết quả như mong đợi vì chúng ta dự đoán trước rằng sẽ có phản ứng trì trệ và tiêu cực sau kì nghĩ Tết. Kì nghĩ Tết âm lịch là kì nghĩ dài nhất và cố định nhất theo lịch của người Việt Nam. Gần đây có một khách hàng hỏi chúng tôi về sự quan trọng của dịp lễ này, “nó có giống như Tết dương lịch hay ngày Giáng Sinh không?”. Chúng tôi mô tả Tết như một sự kết hợp của các kì nghỉ chính theo lịch của phương Tây, nó gồm cả Giáng Sinh, năm mới và lễ Phục Sinh, và từ đó chúng ta có thể hiểu được tầm quan trọng của Tết


Thúy đến từ Phú Xuyên, thuộc tỉnh Hà, hiện giờ là một phần của Hà Nội. Mẹ của cô làm nghề thủ công mỹ nghệ, nhưng Thúy không cần sự giúp đỡ của mẹ. Cô làm việc bán thời gian tại nhà hàng KFC theo ca 6-7 tiếng một ngày và kiếm được số tiền vừa đủ để sống trong thời gian đi học. Khi nghĩ đến tương lai cô tự hỏi rằng liệu sau này cô có làm việc đúng theo ngành mình đã học hay không, “Tôi đã tham gia nhiều hội thảo về việc làm nhưng tôi không cảm thấy mọi thứ tốt cho lắm nên có thể tôi sẽ làm việc trong ngành ẩm thực hoặc giải trí thêm một thời gian nữa”.
Cũng giống như những bạn đồng lứa khác, cô ước mơ được đi du lịch và khám phá thế giới, nhưng cô mong muốn được khám phá đất nước của mình trước tiên,“tôi muốn đi du lịch cùng bạn bè đến những vùng sâu vùng xa của Việt Nam để trải nghiệm cuộc sống theo một cách khác”. Thúy cũng thích uống cà phê cùng bạn bè nhưng cô chỉ đủ khả năng chi trả cho việc đó một, hai lần một tuần mà thôi.Địa điểm yêu thích của cô là quán cà phê địa phương ở trường học của cô, đó là nơi tụ tập của sinh viên và theo cô “ đây là nơi tôi thích và tôi có khả năng chi trả”.






Thanh niên đang tìm việc ở bảng thông báo
Kinh doanh tại khu vucje địa phương chiếm vai trò chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam và ta không thể đánh giá thấp sự quan trọng đó. Công ty vừa và nhỏ góp phần làm tăng trưởng kinh tế và vào thời điểm hiện tại họ thuê khoảng 75% lực lượng lao động. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới ở mức 2%, tuy nhiên lại ở mức gần 4% ở các đô thị chính. ở cái nhìn này thì đây là một con số đáng kể tuyệt vời, nhưng có vài mối lo ngại liên quan đặc biết đến những khu vực có thanh niên thất nghiệp và việc làm phi chính thức. Một báo cáo gần đây của Tổ chức lao động Quốc tế đề cập tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ dưới 25 tuổi của Việt Nam tăng gấp 3 lần so với tỉ lệ quốc gia ở mức 5.95% và con số này sẽ tăng lên đến 11%.
Bất kể các mối quan ngại này, người tiêu dùng trẻ vẫn giữ thái độ tích cực về triển vọng nghề nghiệp của họ. Chỉ có 6% đáp viên nghĩ rằng điều kiện của nền kinh tế hiện nay kém hơn và khoảng 37% cho rằng đang có nhiều việc làm ở thời điểm hiện tại.

Đa số đáp viên tham gia khảo sát tháng này thấy rằng điều kiện kinh doanh hiện tại đang ở mức trung bình, trong khi 40% cho rằng kinh doanh đang tốt hoặc rất tốt.








Như mong đợi nhóm tích cực nhất là nhóm có thu nhập gia đình cao với gần 60% cho rằng mức sống của họ tốt hơn so với 12 tháng trước.








Chi tiêu gia đình tăng cao nhất chính là giá cả của thực phẩm hàng hóa và đi lại vận chuyển. Ở đây chúng ta có thể thấy mối tương quan giữa thu nhập và các chi tiêu cao cũng như thu nhập hộ gia đình chỉ ra rằng gần như 75% chi phí mua sắm thực phẩm hàng hóa gia tăng.




Trong phần câu hỏi nổi bật của tháng này, chúng tôi đã đặt ra những câu hỏi về thói quen uống cà phê của người tiêu dùng trẻ, chủ yếu là về những cửa hàng cà phê mà họ hay đến và nguyên nhân vì sao họ lại chọn cửa hàng đó.




