Sự kiện
Bảng báo cáo Niềm Tin Người Tiêu Dùng Trẻ Tuổi Việt Nam
Bảng báo cáo Niềm Tin Người Tiêu Dùng Trẻ Tuổi Việt Nam
 
 
Những bảng khảo sát về niềm tin người tiêu dùng là những thông tin kinh tế rất quan trọng để đo lường niềm tin của cộng đồng trong nền kinh tế cũng như sự dự trước về thu nhập và phát triển của cá nhân/hộ gia đình. Mục đích của khảo sát về niềm tin của người tiêu dùng trẻ tuổi là để cung cấp thông tin về cách chi tiêu của hộ gia đình ở thời điểm hiện tại và tương lai. Đặc biệt hơn nữa, chúng tôi hướng tới việc cung cấp thông tin liên quan đến giới trẻ thành thị, đối tượng dân số (hoặc người dùng/ người sử dụng) trực tuyến có hiểu biết tại Việt Nam.
 
Thông tin này khá cần thiết, Việt Nam tiếp tục tái khẳng định cam kết của mình để hiện đại hóa và đang tích cực làm việc để tạo ra các điều kiện việc làm đáp ứng các nhu cầu của lực lượng lao động ngày càng phát triển, một lực lượng lao động trẻ. Người ta ước tính rằng có khoảng một triệu người trẻ Việt Nam gia nhập lực lượng lao động mỗi năm.

Chúng tôi không tự nhận định rằng bảng báo cáo về niềm tin người tiêu dùng trẻ tuổi đại diện cho toàn thể đất nước, nhưng nó đại diện cho giới trẻ và dân số thành thị với truy cập trực tuyến.

Chúng tôi phải chỉ ra rằng Khảo sát về niềm tin người tiêu dùng trẻ tuổi được dựa trên bảng mẫu gồm 300 đáp viên. Bảng mẫu này thuộc cỡ nhỏ và theo đó cũng có vài tác động tiêu cực đến sai số mẫu. Nó cũng có nghĩa là khoảng thống kê được ghi nhận tốt hơn cho việc ước tính sự tin cậy. Cũng khá quan trọng khi đề cập đến là mẫu được thực hiện từ một bảng danh sách trực tuyến và như vậy nó chỉ là đại diện của chính bảng danh sách này. Một mẫu đại diện được gởi đến tất cả mọi người trong cộng đồng với mục tiêu là mọi người đều có khả năng được biết đến để lựa chọn cho cuộc điều tra.
Bất kể những hạn chế thường hay được chỉ ra trong những báo cáo khác thuộc dạng này, chúng tôi mong đợi đáp viên sẽ tự ý thức được tình trạng của chính mình và kết quả của khảo sát sẽ phản ảnh được tình hình kinh tế hiện tại cũng như đưa ra niềm tin của họ về việc chi tiêu trong khoảng thời gian sắp tới.

Chúng tôi thực hiện khảo sát niềm tin người tiêu dùng tổng thể dựa trên 8 câu hỏi là những phần chính của bảng khảo sát và mỗi phần đểu được ước tính số điểm cân bằng nhau, xét trên tổng điểm. Ngoài các chỉ số tổng thể, chúng tôi có thể báo cáo về hai xếp hạng cá nhân, tình hình hiện nay và kỳ vọng tương lai trong vòng 12 tháng tới. Trong việc đánh giá tình hình hiện nay chúng tôi yêu cầu đáp viên đánh giá các điều kiện kinh tế hiện nay. Điều này bao gồm yêu cầu trả lời để đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại và việc làm tại địa phương của họ, cũng như một cái nhìn tại các nền kinh tế quốc gia. Về kỳ vọng của họ, đánh giá dựa trên cách họ nhìn thấy nền kinh tế quốc gia, điều kiện kinh doanh địa phương, và dự kiến sẽ có sẵn việc làm trong 12 tháng tới.
Những thông tin chính
  • Niềm tin của người tiêu dùng trẻ tuổi đang ở mức cao với số điểm 109.5 trên tổng thể.
  • Niềm tin của giới trẻ trong tương lai sẽ rất tích cực, điểm số trong tương lai của một tuần trước tết cổ truyền là 115.
  • Nhận thức chung của tình hình kinh tế quốc gia là đã cải thiện trong 12 tháng qua
  • 70% đáp viên cho rằng ‘không có hoặc không có nhiều việc làm lắm’ trong khu vực địa phương của họ.
  • Bằng tát cả sự lạc quan, giới tiêu dùng trẻ vẫn cảm thấy rất áp lực trước tình trạng tăng giá các chi phí sinh hoạt; họ cực kì nhạy cảm với sự tăng giá tiền thuê nhà, phương tiện vận chuyển và các hoạt động giải trí.
  • VietcomBank được giới tiêu dùng trẻ biết đến nhiều nhất và khi họ lựa chọn ngân hàng, danh tiếng ngân hàng sẽ là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của họ.
 
 
Nền Kinh Tế Quốc Gia
Tình hình của nền kinh tế quốc gia ở mức trung bình.
  • Đáp viên trẻ dưới 25 tuổi nhìn nhận tích cực hơn về tình hình hiện tịa của nền kinh tế quốc gia với 29% cho rằng kinh tế khá hoặc rất khá so với 21% thuộc nhóm trên 25 tuổi.
  • 31% nam giới nghĩ rằng tình hình kinh tế quốc gia hiện nay khá hoặc rất khá so với 22% nữ giới.
  • Điều thú vị là một tỷ lệ cao hơn số lượng đáp viên không có bằng đại học lại tích cực hơn về tình trạng của nền kinh tế quốc gia so với những người có bằng đại học hoặc sau đại học.
 
Nền kinh tế quốc gia cải thiện hơn so với 12 tháng trước.
  • Nhận thức chung về tình hình kinh tế quốc gia là nó đã được cải thiện trong vòng 12 tháng qua.
  • 59% đáp viên đang nghiên cứu nói rằng nền kinh tế quốc gia là tốt hơn hoặc tốt hơn nhiều so với 12 tháng trước. Không đáng ngạc nhiên, người trả lời có tuổi đời dưới 24 năm cũng nhìn nhận nền kinh tế trong hình dạng tốt hơn.
  • Đáp viên với mức thu nhập dưới 15 triệu đồng cho rằng nền kinh tế quốc gia tốt hơn so với 12 tháng qua so với người có thu nhập dưới 15 triệu đồng.
 
 
Quan điểm tích cực và kỳ vọng tốt hơn trong 12 tháng tới.
  • Đại đa số đáp viên tham gia khảo sát có quan điểm và kỳ vọng tích cực cho nền kinh tế quốc gia. Hơn 75% số người được hỏi cho rằng nền kinh tế quốc gia sẽ được tốt hơn hoặc tốt hơn nhiều trong 12 tháng tới.
  • Một lần nữa nhóm lạc quan nhất là sinh viên trẻ trong đó hơn 80% người kỳ vọng lạc quan cho năm tới.
 
 
Thông Tin Đáp Viên
Huỳnh Thị Kiều là một người 20 tuổi điển hình sống ở thành phố Hồ Chí Minh, cô nhìn thấy một tương lai tươi sáng cho mình và những người xung quanh cô. Cô ấy là một sinh viên tại Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và là một người quản lý kinh doanh chính, cô rất lạc quan và thậm chí tự tin về tương lai của mình và trong khả năng của mình để có được một công việc tốt khi cô ấy kết thúc việc học.
Kiều trẻ trung, có gu thời trang và thậm chí theo chủ nghĩa thế giới, hoàn toàn khác biệt với xuất thân từ Hậu Thành Tây, ngôi làng ở Long An nơi cô lớn lên. Kiều chuyển đến Hồ Chí Minh để nghiên cứu và hiện đang sống với chị gái người cũng đã chuyển đến thành phố để tiếp tục việc học của mình. Cô cho biết bố mẹ cô có một thu nhập tốt và ổn định làm việc trang trại lúa của họ và cô ấy cũng có một công việc bán thời gian như một người bán hàng tại một cửa hàng điện thoại di động. Tiền lương chỉ 3 triệu đồng + tiền thưởng một tháng (khoảng $ 150). "Không phải là nhiều, nhưng cũng đủ để trang trải tất cả các chi phí sinh hoạt của tôi và tôi có thể hỗ trợ em gái của tôi".
Sự lạc quan của cô trong tương lai không chỉ đơn giản dựa trên các nghiên cứu trường đại học của mình, mà còn về những gì cô nhìn thấy xung quanh mình, "Tôi thấy mọi người trong thành phố Hồ Chí Minh có một mức sống tốt hơn và hầu hết bạn bè và những người xung quanh tôi tôi có một công việc tốt ". Việc làm và thu nhập có liên quan, cô nói và cô ấy biết không phải là luôn luôn dễ dàng để có được công việc bạn muốn, "để có được việc làm trong một công ty lớn hay nhỏ ngay cả với một nền giáo dục đại học, bạn cần phải biết một người nào đó trong công ty sẽ giới thiệu cho bạn và hỗ trợ bạn ". Nhiều người tìm việc tại Việt Nam vẫn tuân thủ theo cách truyền thống này để có được việc làm, và nhiều sinh viên tốt nghiệp mới từ trường học tốt nhất vẫn tìm kiếm ai đó để 'bảo trợ' chúng thành việc làm.
Kinh Doanh và Việc Làm
Điều kiện kinh doanh trong khu vực ở mức trung bình.
  • Những người có bằng đại học có cái nhìn lạc quan hơn một chút về điều kiện kinh doanh khu vực với 33% đáp viên có trình độ học vấn nói rằng các doanh nghiệp địa phương đang hoạt động tốt hoặc rất tốt.
  • Trong khi chỉ có 26% số người được hỏi không có một nền giáo dục đại học có một cái nhìn tương tự về điều kiện kinh doanh hiện tại tại địa phương.
 
Không có nhiều công việc lắm
  • Đáp viên được hỏi tin rằng có "không có việc làm hoặc không có quá nhiều công việc có sẵn" vào lúc này.
  • 70% số người trả lời khảo sát cho biết rằng có chúng tôi không có hoặc không có quá nhiều công việc có sẵn 'so với 30% nói rằng có "nhiều công việc có sẵn.
  • Nhóm người tích cực nhất là các sinh viên với 35% nói rằng có "nhiều công việc có sẵn" vào lúc này.
 
 
Quan điểm về lượng việc làm có sẵn so với 12 tháng trước.
  • Đa số đáp viên cho câu trả lời nằm trong 3 nhóm lựa chọn: “ có nhiều việc làm hơn” - 31%, “như cũ so với 12 tháng trước” - 35% và “ có ít việc làm hơn” – 34%.
  • Nhóm đáp viên duy nhất có quan điểm tích cực về tình trạng việc làm hiện tại so với 12 tháng trước chính là nhóm sinh viên. Sự cải thiện này rất nhỏ và cho rằng đây là nhóm có lẽ không dành thời gian tìm kiếm một công việc nào cả.
 
 
TÌnh hình khá khả quan về thị trường việc làm trong 12 tháng tới với 50% đáp viên nói chung cho rằng họ mong đợi sẽ có nhiều việc làm hơn trong thời điểm đó.
  • Chỉ có 10% đáp viên dự đoán rằng sẽ có ít việc làm hơn trong 12 tháng tới so với tình hình hiện tại.
  • Những người có bằng đại học thì có cái nhìn lạc quan hơn so với những nhóm khác, với 54% cho rằng họ mong đợi có nhiều việc làm hơn trong 12 tháng tới. Chỉ có 45% đáp viên không có bằng cấp đại học giữ quan điểm tình hình sẽ như cũ.
  • Nam giới có quan điểm tích cực hơn so với nữ giới (53% đến 48%) và thật thú vị khi 53% những người có tổng thu nhập hộ gia đình dưới 15 triệu đồng lại suy nghĩ tích cực hơn 44% những hộ gia đình có tổng thu nhập trên 15 triệu mỗi tháng.
 
 
 
 
Chi phí sinh hoạt là một mối quan ngại đối với người tiêu dùng trẻ
  • Đối với tất cả sự lạc quan của họ, người tiêu dùng trẻ tuổi cảm thấy áp lực khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. Chúng tôi đo những thay đổi trong 7 vật dụng gia đình cơ bản, “tiện ích, cửa hàng tạp hóa, vận chuyển, quần áo, giải trí, tiền thuê nhà và thế chấp”.
  • 44% Những người dưới 25 tuổi khá nhạy cảm về mức tăng giá cả so với 35% nhóm trên 25 tuổi.
  • Cửa hàng tạp hóa có 49% người tiêu dùng trẻ tuổi quan tâm. Đây không phải là sự đồng nhất trong cả nhóm, ví dụ như sinh viên quan tâm nhiều hơn đến giá thuê nhà (57%), giao thông (53%) và giải trí (48%).
  • Nhóm quan tâm nhiều nhất đến cửa hàng tạp hóa là nhóm nữ giới với 54% rất nhạy cảm đến giá cả tăng so với giới nam chỉ có 45%.
 
 
Điều kiện mua hàng ưa thích của giới tiêu dùng trẻ tuổi
  • Dự kiến mua hàng tích cực hơn cho năm mới , với một số lượng hàng gia dụng lớn như là đồ trnag trí nội thất, dụng cụ nhà bếp và ti vi là những mặt hàng sẽ được tìm kiếm để mua.
  • Sự kỳ vọng khả năng chi trả nhà ở trong năm tới là 12%, nhưng con số đó tăng lên đến 19% trong nhóm có trình độ đại học, thu nhập cao và hơn 25 tuổi.
  • 37% đáp viên cho biết gia đình họ đang dự kiến mua một chiếc xe (hầu như là xe tay ga) trong 12 tháng tới.
 
 
Câu Hỏi Nổi Bật – Các Ngân Hàng
Việt Nam có hơn 50 tổ chức ngân hàng với những hình thức khác nhau từ nhà nước, thương mại cổ phần và ngân hàng sở hữu của nước ngoài. Chủ đề của tháng này, chúng tôi tập trung vào nhận thức các ngân hàng nói chung, chúng tôi đã hỏi các đáp viên về tên của 3 ngân hàng hàng đầu, sắp xếp theo thứ tự trong đó 1 sẽ là ngân hàng tốt nhất.
 
VietcomBank dẫn đầu danh sách
  • Tất cả các phân khúc đáp viên xếp hạng Vietcombank là ngân hàng hàng đầu của họ với 28% phản hồi là lựa chọn đầu tiên.
  • VietcomBank có tổng tích lũy bình chọn 53% (xếp hạng 1,2 và 3). Phản ứng bình chọn cao nhất được đưa ra bởi 61% những đáp viên có độ tuổi trên 25, trong khi điểm thấp nhất được đưa ra bởi nhóm sinh viên là 39%.
  • VietinBank có tổng phản hồi 41%, được nhóm sinh viên bình chọn cao nhất với tổng phản hồi tới 56%.
  • Kết quả của VietinBank khá thú vị bởi vì ngân hàng này nhận được số điểm thấp đối với mục ngân hàng được lựa chọn đầu tiên, xếp hạng thứ 5 với 8%, nhưng nó lại ngoạn mục vươn lên trong lần xếp hạng thứ hai và thứ ba.
  • Ngân hàng AgriBank cũng được đánh giá cao bởi nhóm sinh viên với tổng điểm 44%. Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn kết thúc ở vị trí thứ 3 với 35% bình chọn.
  • Ngân hàng Đông Á xếp hạng thứ hai với lượt đề cập đầu tiên là 14%, vad kết thúc với tích lũy phản hồi 32% ở vị trí thứ tư.
Chúng tôi cũng muốn tìm hiểu các nguyên nhân mà các người tiêu dùng trẻ lựa chọn ngân hàng. Chúng tôi cung cấp cho họ một danh sách ngẫu nhiên các câu trả lời tiềm năng và chúng tôi đề nghị họ xếp hạng 3 yếu tố hàng đầu (trong đó 1 là yếu tố quan trọng nhất) mà họ áp dụng để lựa chọn ngân hàng cho họ.
Khi nghĩ đến các ngân hàng, hầu như người ta đều nghĩ đến danh tiếng của họ.
  • Người tiêu dùng trẻ tuổi lo lắng về danh tiếng của các nhà tài chính của họ (26%) và đó là yếu tố quan trọng để họ áp chụng vào việc lựa chọn ngân hàng để sử dụng.
  • Yếu tố quan trọng khác khi lựa chọn ngân hàng là hệ thống ATM hiện hữu với 16%, lãi suất cao chiếm 14% và dịch vụ khách hàng chiếm 11%.
  • Đối với các đáp viên có thu nhập khá ưu tiên chọn mức lãi suất cao so với yếu tố hệ thống ATM trong khi đó người có thu nhập thấp và dưới 25 tuổi cảm thấy hệ thống máy ATM là quan trọng hơn cả.